ไม่ได้รับอีเมล ส่งเมลไม่ได้ มีวิธีการตรวจสอบอย่างไร ??

สำหรับโรงเรียนที่ใช้ระบบ G Suite for Education แล้วเกิดปัญหาเหล่านี้ ลองมาตรวจสอบกันดูนะครับ

ปัญหาเกิดจากการตั้งค่า MX Record (Mail Exchange) ไม่มีหรือไม่สามารถทำงานได้

ตรวจสอบค่า MX Record ขออีเมลโรงเรียน ได้ที่ https://toolbox.googleapps.com/apps/dig/#MX/

ค่าระเบียน MX สำหรับ Gmail ใน G Suite https://support.google.com/a/answer/140034?hl=th

ประกอบด้วย 5 ระเบียนดังนี้

ASPMX.L.GOOGLE.COM

ALT1.ASPMX.L.GOOGLE.COM

ALT2.ASPMX.L.GOOGLE.COM

ALT3.ASPMX.L.GOOGLE.COM

ALT4.ASPMX.L.GOOGLE.COM