ไม่ได้รับอีเมล ส่งเมลไม่ได้ มีวิธีการตรวจสอบอย่างไร ??

สำหรับโรงเรียนที่ใช้ระบบ G Suite for Education แล้วเกิดปัญหาเหล่านี้ ลองมาตรวจสอบกันดูนะครับ

ปัญหาเกิดจากการตั้งค่า MX Record (Mail Exchange) ไม่มีหรือไม่สามารถทำงานได้

ตรวจสอบค่า MX Record ขออีเมลโรงเรียน ได้ที่ https://toolbox.googleapps.com/apps/dig/#MX/

ค่าระเบียน MX สำหรับ Gmail ใน G Suite https://support.google.com/a/answer/140034?hl=th

ประกอบด้วย 5 ระเบียนดังนี้

ASPMX.L.GOOGLE.COM

ALT1.ASPMX.L.GOOGLE.COM

ALT2.ASPMX.L.GOOGLE.COM

ALT3.ASPMX.L.GOOGLE.COM

ALT4.ASPMX.L.GOOGLE.COM

ปกติค่าต่างๆเหล่านี้จะถูกเก็บอยู่ที่ DNS Server แล้ว DNS Server อยู่ไหน? ใครคือผู้ให้บริการ?

ตรวจสอบได้ที่ https://www.thnic.co.th/th/whois/


ตรวจสอบค่า Name Server

ตรวจสอบค่า MX Record