ไม่ได้รับอีเมล ส่งเมลไม่ได้ มีวิธีการตรวจสอบอย่างไร ??
สำหรับโรงเรียนที่ใช้ระบบ G Suite for Education แล้วเกิดปัญหาเหล่านี้ ลองมาตรวจสอบกันดูนะครับ
ปัญหาเกิดจากการตั้งค่า MX Record (Mail Exchange) ไม่มีหรือไม่สามารถทำงานได้
ตรวจสอบค่า MX Record ขออีเมลโรงเรียน ได้ที่ https://toolbox.googleapps.com/apps/dig/#MX/
ค่าระเบียน MX สำหรับ Gmail ใน G Suite https://support.google.com/a/answer/140034?hl=th
ประกอบด้วย 5 ระเบียนดังนี้
ปกติค่าต่างๆเหล่านี้จะถูกเก็บอยู่ที่ DNS Server แล้ว DNS Server อยู่ไหน? ใครคือผู้ให้บริการ?
ตรวจสอบได้ที่ https://www.thnic.co.th/th/whois/